A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch thân thiện 2012-2013

Thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo ngày 22/7/2008; thực hiện hướng dẫn số 1913 /KH- SGD & ĐT của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Điện biên ngày 17/9/ 2008; hướng dẫn số / của phòng giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà về việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực giai đoạn 2008-2013. Trường THCS Thị trấn Mường Chà xây dựng kế hoạch hoạt động như sau.
PHÒNG GD & ĐT MƯỜNG CHÀ     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
                                                     Mường Chà, ngày 20  tháng 9   năm 2013
 
 
KẾ HOẠCH PHÁT ĐỘNG VÀ THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA
" XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC
NĂM HỌC 2013 - 2014
 
 

Thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT  của Bộ giáo dục và Đào tạo ngày 22/7/2008; thực hiện hướng dẫn số 1913 /KH- SGD & ĐT của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Điện biên ngày 17/9/ 2008; hướng dẫn số   / của phòng giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà về việc  xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực  giai đoạn 2008-2013. Trường THCS Thị trấn Mường Chà xây dựng kế hoạch hoạt động như sau.
 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
 
Làm cho mỗi CBGV- CNV, học sinh, gia đình học sinh, cộng đồng xã hội hiểu được ý nghĩa của phong trào là xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả , phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội .
          Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.
Tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể CBGV- CNV- HS, Hội cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về nội dung phong trào ngay trước khi bước vào năm học mới.
          Chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học tao điều kiện cho học sinh đến trường an toàn, thân thiện, vui vẻ.
          Tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trong nhà trường và cộng đồng nhằm thu hút sự tham gia một cách hứng thú, tự giác,chủ động, sáng tạo của học sinh.
          Phát huy sự chủ động sáng tạo của thầy, cô giáo trong việc đổi mới phương pháp giáo dục đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế.
          Huy động và tạo điều kiện để có được sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.
 
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
          1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Mục tiêu:
-Trường đạt tiêu chuẩn trường Xanh - Sạch - Đẹp, là đơn vị có đời sống văn hóa tốt.
- Mỗi lớp có một cây xanh, mỗi phòng làm việc có ít nhất một cây xanh, có đủ cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ tạo môi trường xanh, thoáng mát.
- Có đủ công trình vệ sinh dành riêng cho giáo viên (Nam, nữ), học sinh (nam, nữ),  đảm bảo tiêu chuẩn và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.
- Đảm bảo có nước sạch thường xuyên. Có phòng y tế, thăm khám sức khỏe định kỳ cho GV và học sinh.
- Có đủ sân chơi, bãi tập phù hợp. Tường rào bao quanh đảm bảo an toàn.  
Nhiệm vụ:
 - Giáo dục cho học sinh có trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân.
- Tổ chức chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ, bồn hoa trong khu vực trường, tu bổ hàng rào bảo vệ trường.
- Thường xuyên tổ chức vệ sinh sạch sẽ phòng học, phòng làm việc, sân chơi bãi tập, nhà vệ sinh, toàn bộ khu vực xung quanh trường.
- Xây dựng vườn cây học tập.
- Tổ chức cho CBGV - CNV và học sinh trồng cây vào dịp đầu xuân.
- Động viên học sinh đi học chuyên cần, vươn lên trong học tập.
Biện pháp:
- Phân công từng tập thể lớp trồng và chăm sóc, vườn hoa, thảm cỏ.
- Bảo vệ có trách nhiệm cắt tỉa cây cảnh, thảm cỏ, hàng rào và cây xanh.
- Phân công các lớp đảm nhiệm trực vệ sinh trong lớp, sân trường và khu vực xung quanh trường, đội cờ đỏ thường xuyên theo dõi, chấm điểm vệ sinh hàng ngày thông báo trên bảng tin.
- Phân công CBGV-CNV-HS trực nhật dọn vệ sinh luôn đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp sạch sẽ.
- Phân công 1 giáo viên và 1 lớp chuyên trồng và chăm sóc vườn cây học tập.
- Bảo vệ nhà trường thường xuyên trực 24/24 đảm bảo an toàn về tài sản và an  toàn về tính mạng của CBGV- CNV và HS.
- CB hành chính có trách nhiệm đảm bảo đủ nước uống cho CBGVCNV-HS
- Xây dựng tủ thuốc của nhà trường, có hồ sơ theo dõi sức khỏe học sinh, động viên học sinh tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.
- Tổ chức hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, học tốt vào các dịp tết nguyên đán, 2. Dạy và học:
Mục tiêu:
          - Chất lượng đội ngũ: 100 % giáo viên biết sử dụng vi tính thành thạo.
           100% giáo viên giảng dạy đạt từ TB trở lên trong đó
                   Dạy giỏi:  đạt tỷ lệ:  18/25  %
                   Dạy khá:   đạt tỷ lệ:  7/25 %
          - Học sinh: Giỏi  10 %  khá 35%     TB 51 %     Yếu 4%.
          - Học sinh được học theo phương pháp tích cực
Nhiệm vụ:
 - Giáo viên tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, biết sử dụng công nghệ thông tin và áp dụng vào quá trình dạy học.
 - Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng học sinh tích cực chủ động, sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy học có hiệu quả ngày càng cao.
Biện pháp:
- Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia các lớp tin học
- BGH nhà trường cùng với  các tổ chuyên môn tổ chức dự giờ thường xuyên, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và hiệu quả việc sử dụng phương pháp dạy học mới của giáo viên trong toàn trường. 
- Các tổ chuyên môn chịu trách nhiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi tham gia thi dạy giỏi các cấp và giúp đỡ giáo viên dạy khá và TB. Những giáo viên vững vàng về chuyên môn phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi các bộ môn.
- BGH phân công giáo viên phụ đạo học sinh đối với những môn văn hóa.
 
3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Mục tiêu:
- 100%  học sinh trong trường được tìm hiểu, được giáo dục pháp luật như luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy HIV/AIDS, phòng chống các tệ nạn xã hội,
- Học sinh có kỹ năng làm việc theo nhóm, biết ứng xử văn hóa, biết sơ cứu chấn thương, đuối nước, biết tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, biết phòng ngừa bạo lực...
Nhiệm vụ:
- Nhà trường  xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh học tập tìm hiểu pháp luật.
- Giáo viên các môn học tổ chức cho học sinh được học tập theo phương pháp thảo luận nhóm.
- Sưu tầm, biên soạn các nội dung giáo dục về pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội, các bệnh phổ biến như cúm gia cầm, HIV/AIDS,  Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em...
Biện pháp:
- Giáo viên bộ môn Sinh học (Phương, Thuần, Thuận) chuẩn bị nội dung bài giảng về giáo dục giới tính ở lứa tuổi vị thành niên, các nội dung về tác hại của ma túy và các con đường lây truyền HIV/AIDS. Phòng bệnh cúm gia cầm và các bệnh thường gặp. Thực hành về sơ cứu chấn thương như gãy xương, băng bó vết thương, chảy máu...
- Giáo viên môn Giáo dục công dân (Điện), các giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung bài giảng  và lên lớp về luật an toàn giao thông, luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em.
- Nhà trường phối hợp với công an Thị trấn, công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền về  luật an toàn giao thông.
- Đoàn thanh niên và Đội thiếu niên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho đội viên, đoàn viên, thanh niên. 
4. Tổ chức các hoạt động tập thể:
Mục tiêu:
- 100% học sinh được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các nội dung thiết thực bổ ích, vui tươi, lành mạnh.
Nhiệm vụ:
 Tổ chức các hoạt động thể thao: hội khỏe phù đổng, giao lưu cầu lông, bóng đá ... giữa các đơn vị trường trong địa bàn.
-Tổ chức chơi các trò chơi dân gian: Múa Lân, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn trong các giờ ra chơi, các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi nhỏ theo chủ điểm.
-Tổ chức các hoạt động văn hóa: múa xòe, A rô bic, trò chơi giải trí như  trong học sinh trong các giờ chơi, sinh hoạt đội...
Biện pháp:
- Ban văn thể của nhà trường kết hợp với đoàn thanh niên, đội thiếu niên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao và các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong năm học.
          - Giáo viên dạy thể dục(Công, Thành) cùng với các giáo viên chủ nhiệm và phụ trách Đội tổ chức các trò chơi dân gian trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp , các tiết thể dục đầu giờ giữa buổi tham gia vào các cuộc thi, liên hoan trò chơi dân gian do các cấp tổ chức. 
- Giáo viên dạy âm nhạc lồng ghép dạy hát các làn điệu dân ca của địa phương tham gia vào các liên hoan tiếng hát tuổi hồng do các cấp tổ chức
5. Tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị, các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Mục tiêu:
- 100% học sinh được tham gia tìm hiểu truyền thống văn hóa và tinh thần cách mạng của dân tộc, của địa phương.
- Lao động vệ sinh sạch sẽ tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của huyện.
- Học sinh được biết và chăm sóc những bà mẹ Việt Nam anh hùng, biết những anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng của địa phương nói riêng và các anh hùng của dân tộc nói chung.
Nhiệm vụ:
- Đăng ký  nhận chăm sóc tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của huyện
- Tổ chức giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc, tinh thần cách mạng cho học sinh,
- Phối hợp với chính quyền, đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, thương binh xã hội... tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các gia đình có công với cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ...  
* Biện pháp:
- Giao cho giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, lịch sử, văn học và các giáo viên chủ nhiệm lớp, Phụ trách Đội chuẩn bị nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhân dịp các ngày kỷ niệm 22/12; 3/2; 30/4; 7/5; 19/5...
- Phân công các lớp lao động chăm sóc tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
 
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.     Đối với ban giám hiệu.
-         Triển khai đầy đủ các văn bản kịp thời tới CBGV- NV- HS.
-         Xây dựng trường đạt tiêu chuẩn trường “ Xanh, sạch, đẹp”. Trồng thêm cây xanh bóng mát và trồng hoa.
-         Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
-          Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng và số lượng: Nhà xe, nhà vệ sinh, phòng học.
-         Có kế hoạch cụ thể tường tháng, tường tuần. CBGV thực hiện nghiêm
            túc kế hoạch. Đặc biệu công  dạy và học. Chú trọng bồi dưỡng Học sinh        giỏi và phù đạo học sinh yếu.
-         Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh  như:Phòng chống ma túy học đường HIV/ AIDS,  chăm sóc sức khỏe...Tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao.
2.     Đối với tổ chuyên môn
- Có kế hoạch cụ thể bán sát kế hoạch của trường. Thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các thành viên thực hiện theo kế hoạch.
- Thực hiện  nghiên túc các văn bản chỉ thị cấp trên.
3. Đối với Giáo viên
- Hưởng ứng tốt các phong trào thi đua của nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch của trường, tổ.
- Thường xuyên trao dồi chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, ướng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng dạy học triệt để để nâng cao chất lượng dạy và học. Chú trọng bồi dưỡng GV dạy giỏi, học sinh giỏi và phù đạo học sinh yếu.
    -  Gần gũi quan tâm đến học sinh đề hiểu tâm lý của học sinh.
     - Đánh giá xếp loại học sinh đúng theo thông tư 58 và công bằng khách quan với học sinh.
4. Đối với hội cha mẹ học sinh nhà trường:
 - Thường xuyên thông tin 2 chiều với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường
  - Để nắp bắt thông tin kịp thời. Hoặc qua trang web của nhà trường.
  -  Quan   tâm  đến tâm lý, lứa tuổi của con em của mình.
-  Phối hợp với nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. 
5. Đối với học sinh nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc nội qui, nề nếp học sinh.
- Tham gia học tập tích cực.
- Tham gia tích cực các phong trào NGLL: Giáo dục kỹ năng sống, văn nghệ thể dục thể thao. Chú trọng tới các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.
 
 
Thủ trưởng đơn vị
( Kí, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
 
 
 
 
 
 
 
 
PHÒNGGD&ĐTMƯỜNGCHÀ TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN

 
 
 
 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                 Độc lập – Tự do - Hạnh phúc
                                                        Mường Chà, ngày 15 tháng 1 năm 2013.
BÁO CÁO SƠ KẾT
PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN,
 HỌC SINH TÍCH CỰC NĂM HỌC 2012-2013”
--------
                        
I – Về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của trường:
          Trường đăng ký tham gia và triển khai phong trào thi đua từ tháng 8 năm 2013.
          Các hình thức phát động, quán triệt mục đích, yêu cầu và nội dung phong trào thi đua đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh gồm:
Ngay từ đầu năm học thực hiện Chỉ đạo của các cấp, nhà trường đã tiến hành thảo luận các nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể của năm học theo các tiêu chuẩn quy định.
Phân công các nhóm, cá nhân chỉ đạo, theo dõi trực tiếp các nội dung phong trào, có đánh giá cụ thể.  Phổ biến tới toàn thể CB,GV, học sinh, cha mẹ học sinh, các tiêu chuẩn của phong trào thi đua, nêu nhiệm vụ của từng đối tượng trong việc thực hiện phong trào thi đua. Cuối năm học ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến đánh giá phong trào thông qua đội ngũ CBGV, NV, HS, cho điểm, xếp loại theo hệ thống tiêu chí của cấp học có liên quan.
        Nhà trường đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của CBGV-HS, Hội cha mẹ học sinh và sự ủng hộ của cộng đồng xã hội.
II - Những kết quả đạt được:
         1. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
CBGV, nhân viên và học sinh có nhận thức tốt và thường xuyên có ý thức khá tự giác trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng, bảo quản chăm sóc chu đáo các cây xanh, công trình do lớp đảm nhiệm. Trường đã trồng nhiều cây xanh, cây cảnh,  và cây mát xung quanh trường. Ngoài ra còn trồng nhiều loại hoa xung quanh trường và đã làm cho khuân viên trường trở lên đa màu sắc.
Hiện có 5 thảm hoa, 30m2 thảm cỏ, 25 bồn hoa, 31 cây trồng và 12 chậu cây cảnh lớn đường kính 1,2m và 1m, nhiều cây cảnh thường xuyên được chăm tưới và cắt tỉa. Nhà trường giao cho các lớp trồng, tưới, chăm sóc, bảo vệ các bồn hoa, bồn cây của lớp mình. Giao cho nhân viên của nhà trường thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa Hàng ngày các lớp vệ sinh trong và ngoài lớp học và luôn luôn giữ cho trường lớp sạch đẹp. Trường đã phân công cụ thể cho đội, ban văn thể và ban lao động phụ trách phân công và theo dõi. Có đội cờ đỏ theo dõi và chấm điểm hàng ngày công tác vệ sinh từ bắt đầu cho đến kết thúc buổi học, đưa vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua của các cá nhân và tập thể lớp. Chính vì vậy đã tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các tập thể lớp.
Tổ chức bàn giao về tài sản phòng học hàng ngày giữa các lớp và bảo vệ nhà trường. Cuối năm bàn giao cho nhà trường.
         Có đủ công trình vệ sinh dành riêng cho giáo viên (Nam, nữ), học sinh (nam, nữ),  đảm bảo tiêu chuẩn và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.
       Sân trường đổ bê tông và đã đổ thêm hơn 72 mét vuông sân bê tông thể dục và ốp 20 mét vuông bồn hoa, sửa chữa  nhà xe bể nước nhà vệ sinh, xây bếp lò cho học sinh phục vụ nấu ăn cho HS nhà nội trú. Ngoài ra còn xây thêm 1 hòn non bộ trị giá hơn 10 triệu đồng.
 
         Tổng số 220 bộ bàn ghế học sinh đúng quy cách đảm bảo phù hợp với độ tuổi. Lớp học được tranh bị máy chiếu, treo các  khẩu hiệu, ảnh Bác...tạo lên môi trường học tập
         Trường học là một khu riêng biệt, có tường rào bao quanh, các phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, cửa sổ, cửa ra vào  đúng quy cách  ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, có nước sạch thường xuyên. Có phòng y tế đáp ứng ở mức độ tối thiểu cho nhu cầu sơ cứu ban đầu. Có sân chơi, bãi tập phù hợp.
         2. Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
         100% Ban giám hiệu, giáo viên đã dự tập huấn về Đổi mới công tác quản lý, Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh
 Hiện nay nhà trường có 23/24 giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt: 96%  Số giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn cấp học: 1/24  chiếm tỷ lệ 4 %
 100% Giáo viên đã biết ứng dụng CNTT trong giảng dạy trong đó số giáo viên thành thạo đạt 80%. Tổng số tiết dạy có ứng dụng CNTT trong năm học: 414 tiết và 1777 tiết sử dụng TBDH trong đó tiêu biểu là đ/c Lò Tân Cương, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Hiền ...
   Số giáo viên đạt giáo viên giỏi (GVG)
- Cấp trường :         Tổng số: 19 /24 giáo viên
- cấp huyện :          Tổng số: 9 /24 giáo viên, đạt tỷ lệ: 37,5 %.
- Cấp tỉnh :             Tổng số: 6 /24 giáo viên, đạt tỷ lệ: 29,2 %.
- Đã tổ chức cho HS thi học sinh giỏ tiếng anh, toán, giao thông trên  trên Internet cấp trường. Có 32 HS tham gia giao thông thôm minh. Có 23 HS tham gia giải toán trên Internet, 37 HS tham gia Tiếng Anh trên Internet. Kết quả thi HS giỏi tiếng Anh trên Internet cấp  huyện đạt 20 giải. Có 4 HS đạt HS giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp huyện và đạt 1 giải 3 cấp tỉnh.
 Kết quả 2 mặt giáo dục:
 Hạnh kiểm: Tốt   và khá: 351/360= 97,5 % vượt 17,4 %. Không có HS xếp loại yếu.
 Học lực: Giỏi 29/360= 8,1 vượt 5,1 % ; khá 93/ 360 = 25,8%  thiếu 9,2 % . Yếu 97/360 = 21.1 % thiếu – 16,5 % .
3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
           Ngay từ đầu  năm học nhà trường đã tổ chức cho CBGV nghiên cứu, tham gia đóng góp vào dự thảo, quy chế cơ quan,  quy tắc ứng xử trong cơ quan đơn vị, thống nhất và niêm yết các quy chế và quy tắc ứng xử tại phòng Hội đồng. Thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  Tổ chức cho CBGV-NV học tập luật khiếu nại tố cáo. Kết quả trong năm học không có đơn thư khiếu nại tố cáo, không có trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử.
         Tổ chức tuyên truyền ký cam kết phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội, không hút thuốc lá nơi công cộng trong nhà và ký cam kết hai không vào dịp lễ khai giảng năm học mới đối với 100% CBGV-NV-HS trong nhà trường
Song song với việc giảng dạy có tổ chức theo hình thức hoạt động nhóm nhà trường còn chú ý đến việc thực hiện chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh và các hoạt động của Đoàn, Đội nhằm rèn cho HS có thói quen làm việc và sinh hoạt theo nhóm.
Thường xuyên tổ chức các buổi học dưới cờ, các buổi hoạt động ngoài giờ theo khối lớp  với nội dung về Quyền trẻ em, phòng tránh HIV/AIDS, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng tránh ma túy, rượu bia, thuốc lá, phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em, phòng tránh và ứng phó với những tình huống căng thẳng, Tìm hiểu các bệnh lây qua đường tình dục, các bệnh mùa hè, 
Kết quả:
 100%  học sinh được rèn luyện sức khoẻ và có ý thức bảo vệ sức khoẻ, có kỹ năng phòng chống các bệnh, các tệ nạn xã hội, phòng ngừa bạo lực, đuối nước và các tai nạn thương tích khác.
100% được tham gia học tập tìm hiểu về Quyền trẻ em, và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của bản thân.
Hầu hết học sinh trong trường biết ứng xử văn hoá, biết chung sống hoà bình. Không có học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội.
         Phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông huyện tổ chức cho CBGV-HS trong toàn trường tìm hiểu về Luật an toàn giao thông vào tháng 9 và trước tết nguyên đán, ngoài ra còn lồng ghép trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề, tích hợp trong việc giảng dạy môn GDCD. Đã tổ chức cho HS thi giao thông thôm minh trên mạng Internet. Qua cuộc thi này đây là dịp để cho HS và giáo viên có thêm cơ hội để hiểu sâu hơn về luật ATGT.  
         Kết quả: Không có giáo viên, học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh:
Ban chỉ đạo giao cho Ban văn thể, các Đoàn thể như Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như múa lân, kéo co, các hoạt động thể thao bắn nỏ, đá cầu, nhảy dây, các hoạt động văn hóa, văn nghệ như erobic, múa hát tập thể trong các giờ ra chơi, các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi nhỏ theo chủ điểm., phục vụ các ngày khai giảng, lễ sơ kết, tham gia phục vụ các  hoạt động văn nghệ thể thao do địa phương, các ban ngành tổ chức. Trường đã tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường với các môn thi như đá bóng, đá cầu, cầu lông, cớ vua, điền khinh....  Kết quả: Giải cá nhân: 8 giải nhất, 8 giải nhì. Giải tập thể: 2 giải nhất, 2 giải nhì môn cầu lông và môn đá bóng. Ngài ra còn tổ chức thi giọng hát hay “ Giai điệu tuổi hồng”. Kết quả: 19/32 tiết mục gồm các thể loại: Đơn ca, sông ca, tốp ca và múa. Trao giải nhất: 3, giải nhì: 3; giải ba: 5; giải khuyến khích: 8 và chọn các tiết mục xuất sắc dự thi cấp tỉnh. Các hoạt động vui chơi tập thể nhằm bảo tồn và duy trì văn hóa dân tộc, đồng thời giúp cho các em có sức khỏe dẻo dai đẻ học tập và lao động. 
Tổ chức Hội khỏe Phù đổng cấp trường hàng năm, lựa chon những vận động viên tiêu biểu tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện và cấp tỉnh.
Kết quả: 100% học sinh được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các nội dung thiết thực bổ ích, vui tươi, lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi. Tạo không khí vui tươi phấn khởi, các em thích thú đến trường, mạnh dạn hơn và tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Có 1 đội văn nghệ xung kích tham gia  giao lưu các hoạt động văn hóa văn nghệ tại địa phương..
Đối với các thầy cô giáo: những GV đảm nhiệm công tác giáo dục thể chất, âm nhạc, tổng phụ trách đội và các GV chủ nhiệm thực sự là nòng cốt đóng góp một phần tích cực trong các hoạt động tập thể của nhà trường.
5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.
Với phương châm giáo dục cho học sinh hiểu về cội nguồn, truyền thống dân tộc, đặc biệt là truyền thống lịch sử của địa phương nhà trường đã đăng ký với Phòng thương binh lao động là nhậnu chăm sóc tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của huyện. Tổ chức các buổi giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc, tinh thần cách mạng cho học sinh.
Kết quả: Học sinh các lớp được tham gia lao động vệ sinh tượng đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của Huyện với 120 công. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ của Đội thiếu niên 100% học sinh trong trường được tham gia tìm hiểu truyền thống văn hóa và tinh thần cách mạng của dân tộc.
 
III- Kết quả và tác động của phong trào:
1. Kết quả nổi bật qua triển khai thực hiện phong trào thi đua tại trường:
         Đã xây dựng được trường lớp đúng mô hình về trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Là đơn vị tiêu biểu đối với các trường học trong huyện.
         Phong trào thi đua dạy và học đã có nhiều chuyển biến tích cực, các phong trào hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã thu hút học sinh đến trường làm tăng tỷ lệ  đi học chuyên cần, tăng tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi  so với những năm trước.
2. Những cá nhân tiêu biểu về sự tham gia tích cực nhằm hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua: Nguyễn  Thị Minh Hồng, Nguyễn Thị Ngần, Cao Thị Oanh,  Trần Đình Công, Nguyễn Thị Thu Hằng , Lò Tân Cương, Phùng Thị Lan Anh, Đinh Thu Phương ,…
3. Việc thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho học sinh nhà trường: Nhà trường cung cấp  100 % HS đủ sách, vở cho học sinh thuộc diện chính sách, con hộ nghèo, tổ chức quyên góp từ thiện quần áo, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến những học sinh mồ côi, hộ nghèo... bằng việc động viên, trao quà trong các dịp sơ kết.  Chi trả đầy đủ các chế độ hỗ trợ cho học sinh thuộc diện chính sách. Có 247 HS được nhận hỗ trợ chi phí học tập chiếm 68,6 %.  Số HSn đủ mặc 181/360 chiếm 78,1 %. Số HS không đủ mặc chỉ có 1 đến 2 bộ . 100 % đều có áo ấm.  
         100% học sinh của nhà trường đảm bảo 3 đủ.
4. Sự hỗ trợ của địa phương và phụ huynh/các đoàn thể/doanh nghiệp/doanh nhân cho việc triển khai phong trào thi đua: Đảng ủy, HĐND, UBND hoàn toàn nhất trí và tạo điều kiện cho Nhà trường thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng cảnh quan trường lớp, mua sắm trang thiết bị hỗ trợ các hoạt động giáo dục. Nhà trường nhận được sự phối kết hợp của các đoàn thể, hội trên địa bàn và đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh tích cực trong việc vận động HS, duy trì sĩ số và giáo dục đạo đức học sinh.
IV.  Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua:
            Số lượng học sinh từ các xã khác về học chiếm tỷ lệ cao, phải tự túc nhà ở cuộc sống thiếu thốn, ý thức tự giác chưa cao, ảnh hưởng đến tỷ lệ đi học chuyên cần và chất lượng học tập.
            Một bộ phận gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc quản lý, giáo dục con, em nên kết quả giáo dục chưa cao.
            Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được điều kiện hoạt động của nhà trường như thiếu phòng làm việc, thiếu nhà tập đa năng , 1 nhà vệ sinh (nam , nữ) ảnh hưởng đến việc thực hiện phong trào.
V. Những kiến nghị với địa phương, ngành nhằm thực hiện phong trào thi đua
tốt hơn, có hiệu quả hơn:
         - Đối với địa phương” Đề nghị địa phương cần đầu tư thêm những danh mục còn thiếu về cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo đủ tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia.
         - Đối với ngành:
         + Hiện nay số lượng trò chơi dân gian áp dụng được trong bậc THCS chưa nhiều, chưa thu hút được học sinh tham gia, cần nghiên cứu đưa thêm một số hoạt động trò chơi hoặc hoạt động thể thao, văn hóa mang tính hiện đại vào trường học phù hợp với lứa tuổi THCS.
         + Tham mưu với các cấp đầu tư xây dựng cho Học sinh trong trường một nhà  tập đa năng, nhà hiệu bộ                                                                         
 
 
                                                                                      TM. BGH NHÀ TRƯỜNG
                                                                                               HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả: Cao oanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 149
Năm 2021 : 16.395
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới